Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các địa phương thực hiện và phát sóng 12 số chuyên mục truyền hình “Nếp sống văn hóa và gia đình” và 11 số chuyên mục “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tuyên truyền về các mô hình hay trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật… qua đó góp phần hạn chế và từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh. Tổ chức tuyên truyền trực quan 310 băng rôn với các thông điệp truyền thông về Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11 tại khu vực trung tâm thuộc các huyện, thành phố, thị xã. Phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên thực hiện 01 Phóng sự và chuyên trang tuyên truyền Tháng Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6); Tổ chức thăm và tặng quà gia đình văn hóa tiêu biểu nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.
Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình cho 600 hộ gia đình thuộc 3 xóm, tổ làm điểm tại 02 xã: xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ và phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công. Việc thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình là một hoạt động mang tính chiều sâu và cần thiết nhằm tăng cường sự giao tiếp, định hướng cung cách ứng xử của từng thành viên gia đình trong các mối quan hệ cơ bản.
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị, hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện các nội dung công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình lồng ghép vào các buổi sinh hoạt xóm, tổ dân phố, các loại hình câu lạc bộ; nội dung hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; việc xây dựng, tổ chức thực hiện hương ước, quy ước và công tác hòa giải ở cơ sở.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị – xã hội trong tỉnh đã quan tâm, chú trọng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình gắn với thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Từng bước quan tâm, phổ biến, giáo dục kiến thức đời sống gia đình cho các cán bộ, công chức, người lao động của ngành, đưa nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình vào kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật hằng năm của cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu như:
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa thông qua việc thực hiện các tiêu chí 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; các cấp Hội tổ chức hoạt động tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa; ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Trong năm, Hội đã phối hợp tổ chức 135 lớp tập huấn/truyền thông cung cấp kiến thức hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến bản thân; duy trì hoạt động của 10 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ với 324 thành viên; xây dựng và phát hành 80 nghìn tờ gấp tuyên truyền về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em,…Nhân rộng các mô hình “Vườn nông nghiệp an toàn gắn với gia đình 5 không 3 sạch”; mô hình “Chi hội điển hình 5 không, 3 sạch”, mô hình Ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới… Các cơ sở Hội tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, phổ biến kiến thức về nuôi, dạy con tốt cho các bà mẹ, ông bố có con dưới 16 tuổi; phòng, chống bạo lực gia đình; giáo dục kỹ năng sống, giới tính cho trẻ em,… Kết quả đã tổ chức 389 buổi truyền thông cho trên 8.000 lượt người tham gia.
Công an tỉnh: tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp gia đình cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Thái Nguyên năm 2020” trên mạng xã hội Facebook, thu hút 200 gia đình cán bộ chiến sỹ tham gia, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên cộng đồng mạng, trao 50 giải cho 50 bộ ảnh xuất sắc nhất. Tổ chức hội nghị nghe nói chuyện chuyên đề Sách và hạnh phúc gia đình. Tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm và nhiều hoạt động thiết thực khác. Công an các địa phương phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức 52 buổi tuyên truyền phổ biến phòng, chống bạo lực gia đình với 6.589 lượt người tham gia tại các xã, phường, thị trấn; viết và đăng tải 400 lượt tin bài phản ánh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong đó chú trọng tuyên truyền về những hình thức, hành vi biến tướng bạo lực gia đình để giúp người dân nâng cao cảnh giác.
Tại các địa phương, Phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cùng cấp tham mưu Uỷ ban nhân dân, Ban Chỉ đạo Công tác gia đình cấp huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện công tác gia đình bằng nhiều hoạt động thiết thực phong phú, phù hợp với thực tế của địa phương như: tuyên truyền trực quan; tọa đàm, mít tinh; sinh hoạt CLB; hội thi, hội diễn văn nghệ, thi đấu thể thao; thông qua các buổi họp xóm, tổ dân phố; tuyên truyền trên trạm truyền thanh, cụm loa xóm, tổ dân phố… Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương, cơ sở. Các xã, phường, thị trấn đã đưa các chỉ tiêu về xây dựng, phát triển gia đình vào chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2020 của địa phương. Tổ chức lồng ghép thực hiện gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” qua đó từng bước nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức trách nhiệm về pháp luật, đặc biệt là nắm rõ được các hành vi vi phạm về bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Kết quả năm 2019: Gia đình văn hóa 299.529/328.075 (91,30%); Xóm, tổ dân phố văn hóa 2.142/2.335 (91,73%); Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa 1.519/1.622 (93,64%).