Skip to content
  • Loading...
  • Thư điện tử
  • Sơ đồ Site
  • Liên hệ
VỤ GIA ĐÌNHVỤ GIA ĐÌNH

  • Menu
  • BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

    TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VỀ GIA ĐÌNH VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Chức năng, nhiệm vụ của Cục
    • Cơ cấu tổ chức
  • Tin tức
    • Tin nội bộ
  • Truyền thông
  • Tập huấn nghiệp vụ
  • Giáo dục
  • Phòng, chống bạo lực gia đình
  • Văn bản
  • Thư viện
    • Video
    • Hình ảnh
  • Hỏi đáp
Trang chủ Tin tức Các bước của một quá trình tư vấn trong phòng, chống bạo lực gia đình

Các bước của một quá trình tư vấn trong phòng, chống bạo lực gia đình

15/05/202115/07/2021 - Vụ Gia Đình

Có thể nói tư vấn là quá trình giãi bày tâm sự, người cán bộ tư vấn có vai trò tạo môi trường để đối tượng tin tưởng mà tâm sự, vì vậy muốn đạt được mục đích, người cán bộ tư vấn nên hiểu và làm theo những bước sau đây:
Bước 1: Làm quen, thiết lập mối quan hệ, gây thiện cảm với khách hàng
Đón tiếp niềm nở, thân tình. Phục trang lịch sự, gần gũi, biết cách trấn tĩnh, làm khách hàng tin tưởng.
Đối với nạn nhân bạo lực gia đình, đa số đều có tâm lý ngại ngần, mặc cảm, xấu hổ bởi tình trạng mình đang gặp phải. Họ khó khăn khi chia sẻ những trải nghiệm, những nỗi đau do bạo lực gia đình gây ra. Họ có thể cảm thấy tự ti khi nghĩ rằng bị bạo lực gia đình là điều xấu hổ và mình đã sai khi để mình bị rơi vào tình trạng bạo lực gia đình. Do vậy, trong giai đoạn bước đầu khi làm quen, thiết lập mối quan hệ, cán bộ tư vấn cần quan tâm nhưng không quá vồ vập, tạo cảm giác sẵn sàng lắng nghe, giúp đỡ, chia sẻ nhưng không tò mò, đánh giá về thân chủ.
Đối với người gây bạo lực gia đình, họ lại mang trong mình những mặc cảm vì đã từng gây ra những xô xát, bạo lực với các thành viên trong gia đình nên đôi khi họ e dè, thu mình, không muốn chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ, tư vấn vì e ngại bị đánh giá. Với những đối tượng này, cán bộ tư vấn cần động viên để họ tự tin hơn, đảm bảo rằng không có sự phán xét, đánh giá nào trong quá trình tư vấn.
Bước 2: Hỏi thăm tình hình, nắm bắt thông tin
Thu thập thông tin về đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng, về nhu cầu của khách hàng, mở rộng tìm hiểu những thông tin liên quan đến mối quan hệ của khách hàng, liên quan đến vấn đề khách hàng đang gặp phải và nhu cầu của khách hàng.
Đối với trường hợp bạo lực gia đình, cán bộ tư vấn cần biết được những thông tin về nguyên nhân, tình trạng, giải pháp đã được đưa ra. Hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, y tế, an sinh xã hội… của nạn nhân và người gây bạo lực gia đình cũng cần được tìm hiểu để có thể hình dung những yếu tố tác động về bạo lực gia đình, từ đó phát hiện những vấn đề khúc mắc có thể tư vấn, giúp đỡ.
Bước 3: Cung cấp thông tin/kỹ năng cần thiết
Sau khi tìm hiểu, nắm bắt được thông tin cơ bản của thân chủ, những vấn đề họ đang gặp phải và cần sự giúp đỡ, hỗ trợ, cán bộ tư vấn sẽ lựa chọn để cung cấp những thông tin cần thiết, phù hợp với nhu cầu của thân chủ.
Bước 4: Kiên nhẫn giải thích
Người được tư vấn có hiểu biết, nhận thức và tính cách khác nhau, khi họ tìm đến nhà tư vấn cũng có nghĩa là họ đang gặp phải những vấn đề cần có sự hỗ trợ, chia sẻ từ những người có trình độ chuyên môn, kiến thức. Đặc biệt đối với các vụ việc bạo lực gia đình, khi tìm đến cán bộ tư vấn có nghĩa là thân chủ cũng phải vượt qua những mặc cảm, ngần ngại dù họ là nạn nhân hay người gây bạo lực gia đình. Do vậy, cán bộ tư vấn cần kiên nhẫn động viên để họ nói ra những vấn đề của mình, giải thích khi họ có những điều không hiểu.
Bước 5: Giúp thân chủ lựa chọn giải pháp phù hợp cho vấn đề của mình
Một trong những đặc trưng của hoạt động tư vấn là cán bộ tư vấn sẽ đưa ra giải pháp cho những khúc mắc, khó khăn mà thân chủ đang gặp phải. Đó cũng là mục tiêu của cuộc tư vấn và cuộc tư vấn sẽ thành công bước đầu nếu thân chủ và cán bộ tư vấn tìm được giải pháp cho vấn đề gặp phải.
Cần lưu ý rằng những giải pháp đưa ra phải phù hợp với hoàn cảnh, nhu cầu của thân chủ và đảm bảo tính khả thi cũng như phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội, văn hóa của cộng đồng nơi thân chủ đang sống.
Bước 6: Khái quát, thống nhất những điểm chính, hẹn gặp lại.
Sau khi kết thúc quá trình tư vấn, cán bộ tư vấn có thể tóm lược lại những nội dung trao đổi, những ý chính, những giải pháp được đưa ra. Điều này sẽ giúp thân chủ ghi nhớ những thông tin quan trọng của cuộc tư vấn. Cán bộ tư vấn cũng nên tiếp tục động viên, dặn dò việc thực hiện những giải pháp và hẹn gặp lại thân chủ.

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề

  • Hòa giải ở cơ sở và tầm quan trọng của công tác hòa giải tại cơ sở
  • Phú Thọ: giải pháp công tác gia đình giai đoạn 2020-2030
  • Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ trẻ em, kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em
  • Giải pháp tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam trong tình hình mới
  • Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ công tác Gia đình năm 2022
  • Một số dấu hiệu xuất hiện bạo lực của nam giới
Tin nổi bật
Nct Khoahocdoisong.vn
Chăm sóc Người cao tuổi trong gia đình
Kon Tum 28 12
Tỉnh Kon Tum triển khai công tác gia đình năm 2021
Cao Bang 25 12
Tỉnh Cao Bằng triển khai nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021
Chia sẻ việc nhà trong thời Covid
Cơ hội gắn kết mối quan hệ gia đình trong mùa dịch Covid-19
Hoạt động gia đình trong thời gian “Cách ly”
Bà Rịa – Vũng Tàu: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Tư vấn viên về phòng, chống bạo lực gia đình và Nhân viên chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình năm 2020

Liên kết website
  • Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội
  • Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh
  • Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng
  • Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh
  • Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam
  • Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An
  • Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Vụ Gia Đình:

    Thống kê truy cập
    Tổng: 1714003
    Hôm nay: 1051
    Hôm qua: 2084
    Trong tuần: 25043
    Trong tháng: 60242
    Đang online: 25

    TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VỀ GIA ĐÌNH VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH

    • Chịu trách nhiệm: Bà Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện
    • Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, phường Cửa Nam, TP. Hà Nội.
    • Điện thoại: 04.3.9438231 | Fax: 04.3.9439009
    • Email: vugiadinh-vhttdl@chinhphu.vn

    Ghi rõ Nguồn “trang thông tin điện tử về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình” hoặc “www.giadinh.bvhttdl.gov.vn” khi phát hành lại thông tin từ website này

    Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện.
    • Thư điện tử
    • Sơ đồ site
    • Liên hệ
    • Trang chủ
    • Giới thiệu
      • Chức năng, nhiệm vụ của Cục
      • Cơ cấu tổ chức
    • Tin tức
      • Tin nội bộ
    • Truyền thông
    • Tập huấn nghiệp vụ
    • Giáo dục
    • Phòng, chống bạo lực gia đình
    • Văn bản
    • Thư viện
      • Video
      • Hình ảnh
    • Hỏi đáp

    Đăng nhập

    Quên mật khẩu?