Sở Văn hóa và Thể thao đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Kế hoạch truyền thông Dân số đến năm 2030 của Sở Văn hóa và Thể thao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (viết tắt Kế hoạch truyền thông Dân số) với mục đích nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc duy trì ổn định tỷ số giới tính khi sinh và nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh và sau sinh; tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân; không kết hôn sớm và không kết hôn cận huyết thống; tuyên truyền nâng cao nhận thức về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, không thực hiện các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, góp phần giảm tối đa tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh.
Đến năm 2030, thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đạt mục tiêu 100% các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa Thể thao, Trung tâm Thể dục Thể thao các quận, huyện lồng ghép các nội dung về dân số, Chiến lược Dân số Việt Nam trong kế hoạch công tác hàng năm. Lồng ghép các nội dung của Kế hoạch truyền thông Dân số, Chiến lược Dân số Việt Nam trong các nội dung hoạt động công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và các tiêu chuẩn văn hóa liên quan đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đánh giá tiêu chí gia đình văn hóa. Lồng ghép các nội dung của Kế hoạch truyền thông Dân số, Chiến lược Dân số Việt Nam trong việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam và các chương trình, đề án công tác gia đình và Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về công tác gia đình trong tình hình mới. Các đơn vị cấp Thành phố: Trung tâm Văn hóa, Thư viện Khoa học tổng hợp, Trung tâm Thông tin Triển lãm và Nhà văn hóa, Thư viện, Trung tâm Văn hóa cấp quận huyện có tài liệu dân số, gia đình, kế hoạch hóa gia đình và tài liệu về hậu quả, hành vi nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. 100% các đơn vị nghệ thuật (Nhà hát, Đoàn nghệ thuật, …) Đội tuyên truyền lưu động, Đội chiếu bóng lưu động, lồng ghép nội dung Kế hoạch truyền thông Dân số, Chiến lược Dân số Việt Nam vào các hoạt động thường xuyên, trong công tác sáng tác, biểu diễn nghệ thuật.
Nội dung hoạt động trọng tâm trong Kế hoạch bao gồm: Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền và phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật về dân số, kế hoạch hóa gia đình và vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, hiểu biết, tích cực thực hiện tốt chính sách và dần thay đổi hành vi góp phần nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo sinh sản tự nhiên và không thực hiện việc lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Cung cấp và thông tin thường xuyên các tài liệu về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và tài liệu liên quan đến hành vi nghiêm cấm, hậu quả của việc lựa chọn giới tính khi sinh; phổ biến các thành tựu của y học và các kết quả nghiên cứu khoa học về dân số, kế hoạch hóa trong nước và trên thế giới. Biểu dương và khen thưởng các cá nhân, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về dân số và các hoạt động liên quan đến Đề án. Tổ chức hội nghị, báo cáo điển hình phổ biến, trao đổi những kinh nghiệm tốt trong việc thực hiện của Đề án và nhân rộng điển hình, bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác này. Kết hợp chặt chẽ công tác thông tin, tuyên truyền dân số, kế hoạch hóa gia đình và tỷ lệ giới tính thai nhi với công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ chăm sóc trẻ em, phụng dưỡng người cao tuổi, xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, khu phố văn hóa trong mọi hoạt động tuyên truyền.
Các giải pháp thực hiện như sau: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa – Thể thao, Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Thủ Đức và các quận – huyện, huy động sự tham gia của toàn xã hội thực hiện. Nâng cao công tác thông tin, giáo dục và truyền thông.