Phúc đáp Công văn số 3719/BVHTTDL-GĐ ngày 07/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xin ý kiến góp ý dự thảo các văn bản trình Thủ tướng Chính phủ năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến như sau:
Đối với dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Về cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của dự thảo văn bản. Đề nghị Quý Bộ xem xét chỉnh sửa một số nội dung: a) Tại Kế hoạch, mục III (Nhiệm vụ và giải pháp), khoản 1, điểm c, để nghị sửa lại như sau: “c. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục thực hiện tuyên truyền, giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; lồng ghép kiến thức giáo dục đạo đức, đời sống gia đình, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình phù hợp với các cấp học, bậc học”. b) Đề nghị bỏ nội dung tại Phụ lục, mục II, thứ tự số 4 nội dung công việc “Chương trình giáo dục quốc gia về gia đình “. Lý do: Nội dung này Bộ GDĐT không đề xuất. Mặt khác, nội hàm của nội dung này đã được thể hiện trong nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan.
Đối với dự thảo Quyết định phê duyệt Chương trình Quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình. Về cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của dự thảo văn bản. Đề nghị Quý Bộ xem xét chỉnh sửa một số nội dung: a) Tại mục IV. Nhiệm vụ và giải pháp, khoản 4, điểm f đề nghị sửa lại như sau: “a) Rà soát, lồng ghép kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình vào chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với các cấp học, bậc học; tăng cường sự phải hợp giữa gia đình và nhà trường trong phòng, chống bạo lực gia đình.” b) Tại mục V. Tổ chức thực hiện, khoản 6. Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị sửa lại như sau: “a) Chỉ đạo việc lồng ghép kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình vào chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với các cấp học, bậc học. b) Chủ trì công tác tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục. Trong đó chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kế thừa, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; công tác giáo dục phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục. c) Đẩy mạnh công tác xã hội trong trưởng học; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý học đường; tăng cường hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý, can thiệp trường hợp học sinh bị ảnh hưởng tiêu cực từ bạo lực gia đình”.
Đối với dự thảo Quyết định phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030: Về cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của dự thảo văn bản. Đề nghị Quý Bộ xem xét chỉnh sửa nội dung tại Điều 2, khoản 2, nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể: a) “Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng trình Thủ tưởng Chinh phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cổng hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” và Đề án “nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em dưới 36 tháng tuổi giai đoạn 2021-2030″; tiếp tục triển khai Đề ăn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025″. b) Thực hiện chỉ tiêu 5 của Chương trình. c) Phối hợp với các bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan xây dựng tài liệu giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào các chương trình, đề án của ngành. d) Chỉ đạo ngành Giáo dục tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chuyên đề nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. ”
Đối với dự thảo Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030: Về cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của dự thảo văn bản. Đề nghị Quý Bộ xem xét chỉnh sửa một số nội dung, cụ thể: a) Tại mục V, đề nghị bỏ nội dung nhiệm vụ của Bộ GDĐT chủ trì xây dựng “Chương trình giáo dục quốc gia về gia đình.”. Lý do: Nội dung này Bộ GDĐT không đề xuất. Mặt khác, nội hàm của nội dung này đã được thể hiện trong nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan. b) Tại mục VII, khoản 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị sửa lại như sau: “Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan hưởng dẫn công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục. Trong đó chủ trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kế thừa, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam;”
Đề nghị Quý Bộ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có thể gộp 03 Quyết định phê duyệt Chương trình thành 01 Quyết định để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện.