Khách quan: Người cán bộ tư vấn cần có thái độ khách quan khi cung cấp thông tin hoặc tư vấn cho đối tượng để họ có thể tự quyết định vấn đề của mình. Khách quan không có nghĩa là người cán bộ tư vấn làm ngơ trước các nhu cầu của đối tượng mà hãy đặt mình vào vị trí của đối tượng, cố gắng hiểu xem họ cảm thấy như thế nào. Thái độ trung thực khi cung cấp thông tin cũng được coi là một phần của sự khách quan, hãy nói sự thực, đừng nói theo ý đối tượng muốn.
Tôn trọng cá nhân: Tôn trọng cá nhân hay sự riêng tư là điều kiện để có thể tiếp cận từng người ở mức độ cá nhân cao nhất, tuỳ theo khả năng của cán bộ tư vấn, sao cho đối tượng có thể nói hết mối quan tâm của họ. Mỗi cá nhân đều có quyền được tôn trọng, vì vậy khi tiếp xúc, trò chuyện, người cán bộ tư vấn cần tỏ thái độ chân tình, tôn trọng, bình đẳng, thân thiện và lịch sự.
Trung thực: Trung thực là trách nhiệm về đạo đức của cán bộ tư vấn. Người tư vấn không được áp đặt các giá trị văn hoá, xã hội cũng như đạo đức, ý thức chủ quan của bản thân mình với đối tượng. Không được đưa những thông tin không đúng, càng không nên bình luận hoặc nói sở thích của mình về vấn đề mà đối tượng quan tâm.
Kín đáo: Kín đáo là trách nhiệm phải có của cán bộ tư vấn. Cần phải giữ kín không tiết lộ thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo với đối tượng những điều họ cung cấp sẽ không được tiết lộ cho người khác.