Ngành Giáo dục đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 – 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019) nhằm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phấm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo (GDĐT); triển khai Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân” (theo Quyết định số 1309|QĐ-TTg ngày O5/9/2017) nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước; Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025” (ban hành kèm theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018) nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo; Bộ GDĐT ban hành quy định quy tắc ứng xử (Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT) làm cơ sở để các cơ sở giáo dục xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử; thế hiện các giá trị cốt lõi: Tôn trọng, nhân ái, trách nhiệm, hợp tác, trung thực; Bộ GDĐT xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GDĐT giai đoạn 2019 – 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 18/01/2019).
Ngành Giáo dục xây dựng các chuyên đề đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, để bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo
Tăng cường công tác thanh tra Giáo dục được triển khai đến từng địa phương, công tác thanh tra, kiểm tra gắn liền với công tác chỉ đạo. Qua đó giúp các cơ sở triển khai thực hiện tốt hơn, đồng thời xử lý kịp thời những vi phạm trong việc bảo đảm quyền được học tập, phát triển của trẻ em. Mặt khác kết quả thanh tra, kiểm tra còn góp phần hoàn thiện, chính sách phù hợp với thực tiễn.
Năm 2017-2018 các khiếu nại, tố cáo của ngành Giáo dục nói chung và về việc thực hiện quyền trẻ em nói riêng được thưc hiện triệt để, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người.