Từ những khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội với các loại tin giả, thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng đã cuốn theo, làm xao động nhận thức của nhiều người, trong đó có thế hệ trẻ. Tiếp xúc với thông tin, hiện tượng phức tạp,… trên mạng xã hội rất dễ bị dư luận xấu dẫn dắt. Vì thế hơn lúc nào hết, các cơ quan truyền thông cần chủ động định hướng thông tin trong bối cảnh mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ là vấn đề cấp bách, góp phần lành mạnh hóa mạng xã hội. Các cơ quan truyền thông cần phát huy hơn nữa lợi thế của mạng intrernet, cung cấp, cập nhật thường xuyên các thông tin, quan điểm chính thống của Đảng, Nhà nước ta trên các báo điện tử, trang tin điện tử, mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chính trị, nhiệm vụ đấu tranh chống quan điểm sai trái; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch; xây dựng ý thức và phong cách văn hóa khi tham gia mạng xã hội…
Tăng cường lãnh đạo, quản lý, tổ chức công tác truyền thông nhằm phát huy tốt nhất vai trò của báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ công tác tư tưởng. Không ngừng nâng cao chất lượng thông tin, tính thời sự và hấp dẫn của thông tin. Tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hệ thống báo chí đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân. Tập trung tuyên truyền gương người tốt việc tốt, gương điển hình về học tập, xây dựng mô hình thân thiện trong nhà trường.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ và những hiểu biết về quan hệ quốc tế cho đội ngũ những người làm báo. Thường xuyên rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý báo chí; thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về bổ nhiệm, miễn nhiệm, thi đua – khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo các cơ quan báo chí. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cán bộ có năng lực, đủ phẩm chất cho hệ thống báo chí. Tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn lực và cơ chế để các cơ quan báo chí chủ lực nâng cao chất lượng, làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội.
Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, làm tốt công tác quảng bá hình ảnh đất nước, các giá trị văn hóa đặc trưng của đất nước và con người Việt Nam. Làm tốt công tác hướng dẫn nhân dân trong việc tiếp thu những giá trị văn hóa tích cực, tiến bộ của nhân loại; cảnh giác, ngăn chặn sự du nhập những sản phẩm văn hóa độc hại, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Đổi mới tập trung nâng cao nội dung cả về chất và lượng các tin, bài và chương trình trên các loại hình thông tấn.