Hiện nay bạo lực học đường trong học sinh trung học đang thực sự trở thành vấn đề trọng tâm thu hút sự quan tâm toàn xã hội và tập trung nhiều nhóm học sinh THCS. Đặc biệt trong thời gian gần đây vấn nạn học sinh nữ đánh hội đồng bạn học của mình sau đó tự động phát tán hình ảnh lên các trang mạng xã hội đã thực sự gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh và học sinh cũng như các nhà giáo dục. Qua phân tích kết quả các nghiên cứu đã có, dựa trên sự so sánh đối chiếu với thông tin thực tế từ các cuộc phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm thấy rằng, bạo lực học đường có thể xảy ra đối với bất kỳ học sinh nào, bất cứ khu vực nào trong trường học hay ngoài trường học mặc dù nhà trường cũng đã có nhiều chế tài để xử lý.
Trong thời gian gần đây cũng có khá nhiều các nhà nghiên cứu quan tâm đến chủ đề này, tuy nhiên những nghiên cứu mang tính thống kê thì hầu như chưa có. Nhìn chung, các nghiên cứu đã có về chủ đề này đến nay chủ yếu tập trung vào việc thống kê các hình thức bạo lực thể chất và tinh thần, thiếu dữ liệu thống kê xã hội học về các hành vi bạo lực kinh tế, tình dục, internet. Đặc biệt là những nghiên cứu về những trường hợp bạo lực dẫn đến việc các em bị thiệt mạng (thực trạng, nguyên nhân, hậu quả…). Những nghiên cứu thực hiện tìm hiểu vấn đề ở cả hai nhóm chủ đề và nạn nhân của bạo lực hầu hết chủ yếu tập trung vào nhóm đối tượng là chủ thể gây bạo lực còn nhóm nạn nhân chưa được phân tích sâu. Đối với vấn đề hậu quả của bạo lực các nghiên cứu mới dừng lại là những nhận xét, phân tích từ góc độ tâm lý, gần như chưa có nghiên cứu thống kê xã hội học về vấn đề. Đặc biệt là chưa có nghiên cứu nào hiểu sâu về nhóm học sinh ở thế giới thứ ba, đây là nhóm học sinh phải chịu bạo lực kép tức là vừa bạo lực giữa học sinh với học sinh vừa phải chịu bạo lực chính từ phía cha mẹ và xã hội.